Top 3 kinh nghiệm để trở thành đại lý sơn.
Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao bở vậy mà nhiều người lại muốn trang trí cho ngôi nhà của mình thật đẹp. Nhận thấy tiềm năng thị trường ngày càng rộng mở, nhiều hãng sơn cho ra mắt những dòng sản phẩm với nhiều màu mắc đa dạng. Cũng vì vậy nên kéo theo rất nhiều đơn vị phân phối, đại lý sơn mở ra và bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, để việc kinh doanh có hiệu quả thì hãy cùng ZPaint tham khảo bài viết này nhé.
Tiềm năng phát triển trong thị trường ngành sơn là rất lớn, vì vậy cũng có nhiều hãng sơn mới xuất hiện kéo theo những đại lý và nhà phân phối mở ra. ZPaint là hãng sơn được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn ZINCA GROUP, được sản xuất trên dây chuyền và công nghệ hiện đại của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, khi mở đại lý sơn, bạn cũng cần cân nhắc những ý kiến sau đây:
- Đánh giá tiềm năng thị trường và nghiên cứu đối thủ:
Việc mở đại lý sơn cần chuẩn bị và lên kế hoạch hoàn chỉnh. Tuy nhiên nhiều người quyết định kinh doanh sơn mà lại quên mất việc phải nghiên cứu thị trường.
Thứ nhất, việc nghiên cứu thị trường giúp cho đại lý sơn có cái nhìn tổng quát về thị trường trong khu vực. Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, khả năng tham gia và tạo chỗ đứng trong thị trường khu vực của mình có cao không? đó là những câu hỏi mà đại lý sơn nên cân nhắc.
Thứ hai, đại lý sơn cần nắm rõ lượng cầu, nhu cầu về sơn của từng khu vực, khu vực chính và những khu vực phụ khác. Việc này liên quan đến quyết định lựa chọn hãng sơn nào, số lượng hàng hóa nhập về sao cho đủ và nằm trong khả năng tài chính.
Thứ ba, việc nghiên cứu thị trường giúp cho đại lý sơn có thể hiểu về đối thủ của mình, ai là đối thủ trực tiếp và gián tiếp. Để có những phương án kinh doanh phù hợp và hiệu quả.
ZPaint là thương hiệu sơn mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên ZPaint tự tin cam kết đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, luôn trung thực, tận tâm và chuyên nghiệp/.
Khi trở thành nhà phân phối hoặc đại lý sơn của ZPaint, bạn không những được hỗ trơ về mặt quảng cáo sản phẩm mà còn được hỗ trợ những chiến lược kinh doanh như:
- Hỗ trợ nhân viên Sup trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ chiến lược, phương án bán hàng, kết nối thầu thợ
- Hỗ trợ hợp tác liên kết ngân hàng lớn giải quyết công nợ tồn đọng.
- Lựa chọn sản phẩm:
Thị trường ngày càng mở rộng cũng kéo theo đó rất nhiều những thương hiệu sơn mới xuất hiện, thấm chí là làm hàng giả, hàng kém chất lượng.Khi mới bắt đầu mở đại lý sơn, một số người lại chỉ quan tâm đến chiết khấu của những hãng lớn mà quên đi chất lượng của sản phẩm mới là điều quan trọng nhất. Khi lựa chọn kinh doanh và phân phối sản phẩm sơn, bạn cần cân nhắc đến một vài yếu tố sau:
- Chất lượng:
Trên thị trường có rất nhiều loại sơn và được chia thành nhiều phân khúc giá khác nhau. Có những thương hiệu lâu đời và nổi tiếng như: Alzokobel (Dulux), 4Orange (Mykolor, Spec, Boss và Expo), Nippon, Kova Jotun, Toa. lại có những thương hiệu bình dân giá rẻ, không có thương hiệu và rất tràn lan trên thị trường.
Zpaint là thương hiệu sơn mới thành lập, tuy nhiên được nghiên cứu và phát triển bởi công ty mẹ ZINCA, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015 mang đến sản phẩm sơn chất lượng cao, đảm bảo những yếu tố bền màu, lên màu chuẩn và khó phai theo thời gian.
Do đó, nếu bạn muốn mở đại lý sơn, trước hết đừng quan tâm đến giá cả hay mức chiết khấu mà hãng đưa ra, hãy quan tâm đến yếu tố chất lượng của sản phẩm để tránh những rủi ro không đáng có.
- Thương hiệu:
Lời khuyên hữu ích cho bạn là nên chọn những loại sơn có thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, ngày này, có nhiều hãng sơn mới xuất hiện được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nên chất lượng sơn rất tốt.
Chỉ nên tránh những thương hiệu sơn tự phát, trôi nổi trên thị trường mà không có tên công ty nào cả.
- Chiết khấu:
Mở đại lý sơn tất nhiên là quan tâm đến chiết khấu và mức chiết khấu càng cao thì càng có lợi chủ chủ đại ý. Tuy nhiên, bạn hãy lựa chọn những thương hiệu có mức chiết khấu hợp lý và cân nhắc những yếu tố trên để tránh những rủi ro.
Thường những hãng sơn có mức chiết khấu trung bình dao động từ 35-50%. Bạn cần tham khảo mức chiết khấu thực tế của từng hãng và đưa ra quyết định hợp tác.
Ngoài ra, tham khảo mức chiết khấu hợp lý, bạn còn có thể cân nhắc khả năng tài chính và cân đối kế toán cho doanh nghiệp của mình.
- Nên làm đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2?
Có nhiều hình thức kinh doanh đại lý sơn ví dụ như nhà phân phối, đại lý cấp 1, đại lý cấp 2.
Đại lý cấp 1 là bạn nhập hàng trực tiếp từ hãng sản xuất. Bạn thường phải bỏ ra số vốn cao để nhập hàng với số lượng lớn. Ưu điểm của đại lý sơn cấp 1 là có thể lấy hàng với giá tốt nhất, sản phẩm tốt nhất đặc biệt là được công ty hỗ trợ về chính sách và kế hoạch bán hàng.
Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu kinh doanh thường muốn làm nhà phân phối cấp 1, nhập hàng nhiều, nhưng do không có chiến lược kinh doanh cụ thể dẫn đến thua lỗ.
Đại lý sơn cấp 2 thì ít rủi ro hơn bởi bạn nhập hàng thông qua đại lý cấp 1. Bạn hoàn toàn có thể lấy số hàng vừa phải, phù hợp với năng lực kinh doanh mà không phải bỏ ra số vốn quá lớn. Nhược điểm là hình thức đại lý cấp 2 không nhận được hỗ trợ từ ông ty mà chỉ được nhận gián tiếp từ đại lý cấp 1.
Nên bắt đầu kinh doanh từ đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2 còn tùy thuộc vào quyết định của bạn. Nên cân nhắc đến yếu tố giá cả, thị trường, vị trí địa lý và những ưu đãi, hỗ trợ từ công ty sản xuất.
Đối với đại lý sơn phân phối của ZPaint đều được hỗ trợ về các kế hoạch kinh doanh và phát triển đại lý:
- Hỗ trợ nhân viên đại lý cho các đại lý doanh thu tốt.
- Hỗ trợ nhân viên Sup trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ biển bảng, tài liệu ấn phẩm, đồng phục.
- Hỗ trợ quảng cáo, biển lớn, truyền thông thương hiệu
- Công ty mua xe cho đại lý sử dụng, chạy chương trình xe và trả dần bằng thưởng doanh số năm trong vòng 5 năm, công ty sẽ sang tên đăng ký xe cho đại lý bất kỳ thời gian nào khi đại lý đạt doanh số chương trình xe trước 5 năm (Đại lý vẫn có lợi nhuận từ việc thưởng tháng + chương trình tháng + lợi nhuận chiết khấu) – Cùng nhiều ưu đãi khác….
Kinh doanh sơn và mở đại lý sơn là mô hình kinh doanh đang được nhiều người quan tâm và có tiềm năng rất lớn trong ngành. Có nhiều hãng sơn xuất hiện đồng thời cũng có nhiều rủi ro khi bắt đầu. Trên đây là những kinh nghiệm mà ZPaint rút ra trong suốt thời gian tham gia vào thị trường. Chúng tôi sẽ luôn cam kết đặt lợi ích của khách hàng và đối tác lên hàng đầu, luôn trung thực, tận tâm và chuyên nghiệp trong chính các sản phẩm, dịch vụ của mình.